THỨ SÁU 25/7/2025 11:18
Hỏi:
Kính gửi: Bộ Tài Chính, Hiện tại tôi là Phó Ban Quản trị chung cư bưu điện lô C – Phường Diên Hồng, TP.HCM xin hỏi về chính sách thuế VAT và TNDN liên quan đến hoạt động quản lý vận hành tại chung cư. Chung cư lô C được UBND Quận 10, HCM thành lập vào tháng 03/2025, hiện tại chung cư chưa có đơn vị quản lý vận hành thực hiện công tác quản lý tại chung cư, theo đó BQT của Chung cư đang thực hiện tự thu-tự chi, tuy nhiên có một số vướng mắc liên quan đến chính sách thuế VAT và TNDN liên quan đến việc thu chi tài chính này như sau: Tôi tìm hiểu có thấy Công văn số 2286/TCS8-QLDN1 ngày 25/07/2025 của thuế cơ sở 8 TP.Hà Nội trả lời BQT liên cụm nhà chung cư KĐT Vinhomes Smart City với nội dung là:” BQT nhà chung cư không phải là pháp nhân, không có tư cách pháp nhân, không phải là tổ chức kinh doanh, không có mã số thuế riêng và không phát sinh hoạt động kinh doanh. Vì vậy, BQT không có nghĩa vụ phải đăng ký, kê khai, nộp thuế hay xuất hóa đơn đối với các khoản thu từ phí bảo trì, vận hành hoặc phần sở hữu chung” Tuy nhiên, Cũng tương tự như vậy, theo công văn 650/CTTPHCM-TTHT ngày 20/01/2025 gửi cho các ban quản trị nhà chung cư trên địa bàn thành phố, thì theo đó BQT khi thực hiện thu tiền liên quan đến khoản thu từ phí bảo trì, phí quản lý vận hành thì phải kê khai nộp thuế GTGT và thuế TNDN. Hiện tại, đang có sự chưa nhất quán trong các văn bản hướng dẫn của các cơ quan quản lý thuế tại các địa phương, nên Tôi rất mong muốn nhờ BTC hướng dẫn thêm dựa theo các căn cứ pháp luật cụ thể để chung cư chúng tôi có cơ sở thực hiện đúng theo quy định. Chân thành cảm ơn!
24/09/2025
Trả lời:
Gửi phản hồi: