THỨ SÁU 25/7/2025 11:18
Hỏi:
Kính gửi: Bộ Tài chính Từ năm 1990 đến nay, Bộ Tài chính đã ban hành các quy định liên quan đến việc ghi nợ tiền sử dụng đất đối với các trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất nhưng người được giao đất chưa nộp hoặc nộp chưa đủ tiền sử dụng đất, cũng như việc thông báo hàng năm về số tiền sử dụng đất còn nợ của người được Nhà nước giao đất? Hiện nay phát sinh trường hợp như sau: Các Phiếu thu tiền sử dụng đất lập vào các năm 1990, 1991 chỉ có chữ ký của Thủ quỹ và cán bộ thanh toán, không có dấu của cơ quan thu tiền, nhưng lại được ghim kèm “tích kê” có ghi rõ số hiệu thửa đất, cùng chữ ký và dấu của cơ quan giao đất. Đến nay, cơ quan giao đất và cơ quan thu tiền sử dụng đất thời điểm đó đã giải thể, do đó người được giao đất không còn khả năng tìm lại nhân chứng để xác nhận các giấy tờ đó. Trong tình huống nêu trên, đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn về việc xử lý số tiền sử dụng đất thể hiện trên Phiếu thu như thế nào, khi thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận thì cơ quan chức năng xác định (tại thời điểm tháng 10/2025): toàn bộ diện tích đất thuộc hạn mức công nhận đất ở, nhưng là đất giao không đúng thẩm quyền. Rất mong Bộ Tài chính quan tâm sớm xem xét các nội dung nêu trên. Xin trân trọng cảm ơn!
17/11/2025
Trả lời:








Gửi phản hồi: